Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên được xếp vào dạng ưu tiên xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới.

Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên

 Nhãn lồng là một trong những loại cây trồng ăn trái chiến lược của tỉnh Hưng Yên, bởi thứ quả “tiến vua” này đã đem lại giá trị kinh tế khá cao (trung bình 250 triệu đồng/ha/năm).

      Khi biết được xếp vào danh sách ưu tiên được xuất khẩu sang Mỹ trước so với các loại cây trồng khác, các ban nghành, các cơ quan chức năng Hưng Yên đang xúc tiến các biện pháp để đưa nhãn lồng Hưng Yên sang thị trường khó tính nhất là Mỹ.

Theo ông Lê Văn Lương – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhãn lồng của tỉnh Hưng Yên, hiện tại với quy mô tập trung trên 4.000ha nhãn, sản lượng trung bình của toàn tỉnh đạt khoảng 52.000 tấn/năm. Loại sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ trong nước hoặc “xuất cảnh” qua đường tiểu ngạch sang Thái Lan, Trung Quốc, nhưng vẫn phải qua các thương lái với giá từ 45.000 – 60.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, rất bấp bênh.


Ông Trịnh Văn Thinh – Chủ nhiệm Hợp tác xã  Nhãn lồng Hồng Nam (xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên) phấn khởi vì nhãn lồng Hưng Yên có cơ hội đi Mỹ
Ông Trịnh Văn Thinh – Chủ nhiệm Hợp tác xã  Nhãn lồng Hồng Nam (xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên) phấn khởi vì nhãn lồng Hưng Yên có cơ hội đi Mỹ
      Với gần 45 năm gắn bó với nghề trồng và nhân giống nhãn, bác Chu Văn Vang (đội 7, xã Đa Hòa, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu) đã chia sẻ: “Nhãn mà được xuất khẩu đi Mỹ thì nông dân chúng tôi rất phấn khởi, bởi nếu vào Mỹ thì không chỉ giá nhãn sẽ cao hơn nhiều lần so với trong nước mà sản lượng xuất khẩu cũng sẽ ổn định. Hiện tại giá nhãn lồng Hưng Yên còn thấp, chưa tương xứng với thương hiệu thực của nó, nếu vào thị trường Mỹ giá cả tăng lên, người dân sẽ có điều kiện chăm sóc cây nhãn tốt hơn, chắc chắn chất lượng sẽ còn ngon hơn so với bây giờ”.


Theo ông Ngô Văn Thái – Giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Hưng Yên, hiện tỉnh đang chờ quyết định chính thức từ phía nước Mỹ để mở cửa thị trường cho nhãn Hưng Yên. Ông Thái nói : “Để đưa được nhãn lồng Hưng Yên vào thị trường Mỹ không phải là dễ dàng. Bởi đây là một thị trường lớn và rất khó tính. Muốn vậy, nhãn lồng Hưng Yên phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu mà phía đối tác đã đưa ra, cụ thể như về biện pháp canh tác. Phải thống kê được danh mục các loại dịch hại, sâu bệnh, thuốc hóa học, sinh học được sử dụng và các quy trình trong khâu thu hoạch, đóng gói, bảo quản sau thu hoạch”.


Ảnh : thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên

      Hiện tại, thương hiệu hàng hóa “Nhãn lồng Hưng Yên” đã được đăng ký bảo hộ. Tỉnh  cũng đang gấp rút triển khai xây dựng thương hiệu “Chỉ dẫn địa lý”, dự kiến hoàn thành vào năm 2014.
      Ngoài ra, ông Thái cho biết thêm, cùng với việc xây dựng “Chỉ dẫn địa lý”, tỉnh đang chỉ đạo các sở, ban ngành, cùng Hội Nhãn lồng tiến hành phối hợp tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, đặc biệt là xây dựng quy trình mẫu chuẩn gồm 3 giai đoạn cụ thể: Lựa chọn giống nhãn đạt chuẩn; Xây dựng quy trình sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP; Xây dựng và quy hoạch 2 vùng chuyên canh nhãn chính (khu vực TP. Hưng Yên và vùng nhãn muộn huyện Khoái Châu).

                                                                                                          Trần Văn Xuân

2 nhận xét: